Tổng lượt truy cập

Tuesday, October 27, 2009

Những nét cơ bản về Task Manager

Task Manager là ứng dụng dùng quản lý các tác vụ, với chức năng cung cấp những thông tin chi tiết về hoạt động trong máy tính như các ứng dụng, tỉ lệ sử dụng CPU, tỉ lệ sử dụng bộ nhớ ảo và thông tin về bộ nhớ, mạng, các user đã đăng nhập và các dịch vụ hệ thống (system services). Người sử dụng Task Manager có thể để thiết lập độ ưu tiên của các tiến trình, quy định CPU nào dùng xử lý ứng dụng đó (với máy có nhiều CPU), đóng tức thì các ứng dụng, đồng thời tắt, khởi động, ngủ đông hay thoát khỏi phiên làm việc (log-off).
Để khởi động Task Manager bạn có thể làm các cách:
• Nhấp phải chuột vào vùng trống trên thanh tác vụ và chọn Task Manager từ trình đơn vừa mở.
• Sử dụng tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc.
• Một cách nữa là bạn chọn Start > Run, gõ Taskmgr.exe và nhấp Enter.


Màn hình Windows Task Manager
Tại màn làm việc chính của Task Manager, bạn có thể nhấp đúp chuột trong vùng trống của cửa số này để chuyển cửa sổ làm việc về dạng nhỏ, có thể thay đổi kích cỡ được, muốn phục hồi lại cửa sổ ban đầu bạn cũng thực hiện tương tự.

Màn hình thu nhỏ của Task Manager

Khởi động, thoát và chuyển đổi chương trình

Task Manager có thể giúp bạn theo dõi được các chương trình đang hoạt động, để xem bạn vào tab Applications.

Để khởi động một chương trình mới, bạn có thể thực hiện bằng cách chọn nút New Task… Một cách khác là bạn có thể chọn menu File > New Task (Run…), ở cả 2 trường hợp cửa số Create New Task sẽ xuất hiện, bạn nhấp nút Browse và bắt đầu chỉ đến tập tin thực thi chương trình (thông thường có đuôi .exe).
Để chuyển đến cửa sổ chương trình cần làm việc, bạn có thể nhấp chọn chương trình đó và nhấp vào nút Switch To, khi đó cửa sổ chương trình ấy sẽ được hiện lên màn hình làm việc, còn cửa sổ Task Manager sẽ thu nhỏ về thanh công cụ.
Để đóng một chương trình đang được chạy hoặc một chương trình bị treo (thường có dòng chữ Not Responsible tại cột Status) bạn chọn chương trình đó và nhấp nút End Task.
Lưu ý: với chương trình bị treo thường sau một vài giây, chương trình sẽ hiện thông báo yêu cầu bạn xác nhận việc đóng chương trình, bạn nhấp vào nút End Task một lần nữa tại cửa sổ thông báo này.
Xem và xóa các tiến trình
Với tab Applications, bạn chỉ có thể xem được các chương trình đang được thực thi, thì với tab Processes, bạn có thể xem được các chương trình một cách chi tiết hơn, thậm chí, đôi khi thấy được một số chương trình ẩn, cố tình không hiện lên (thường là virus máy tính), thẻ Processes trình bày các tập tin đang được hệ điều hành thực thi, chương trình cũng phân biệt rõ các tập tin được chạy bởi hệ thống hay người sử dụng thông qua cột User name, cột CPU cho bạn biết chính xác tác vụ nào sử dụng tài nguyên CPU nhiều nhất, còn cột Mem Usage chỉ thông tin bộ nhớ mà các ứng dụng đang chiếm giữ.

Để kết thúc một chương trình nào, bạn cũng chọn chúng và nhấp nút End Process, một hộp thoại tương tự như hình bên dưới thông báo yêu cầu bạn xác nhận việc đóng chương trình, để đồng ý bạn chọn Yes. Bạn cũng chú ý là việc này sẽ đóng hẳn ứng dụng, với các ứng dụng có chứa dữ liệu nếu bạn chưa lưu lại thì dữ liệu sẽ bị mất.

Theo dõi hoạt động của máy tính
Tab tiếp theo của chương trình cho phép bạn theo dõi tình trạng hoạt động của máy tính như tần suất sử dụng CPU, Page File cũng như các thông số RAM.

Với các thông số sử dụng CPU và Page File được biểu thị bằng biểu đồ nên không khó khăn trong việc tìm hiểu, riêng với thông số RAM nếu bạn chưa quen thì có thể chú ý ở 2 vùng màu đỏ đã được khoanh trong hình
+ Ô đầu tiên là mục Total trong khung Physical Memory (K) cho bạn biết hiện hệ thống bạn đang có bao nhiêu RAM (trên hình là 261.616KB, tương đương 256MB), mục Available cho bạn biết số lượng RAM còn lại, System Cache cho bạn biết số lượng RAM hệ thống đang dùng.
+ Ô tiếp theo là mục Total trong khung Commit Charge (K) cho bạn biết chính xác có bao nhiêu lượng bộ nhớ RAM đang được sử dụng bởi các ứng dụng và tiến trình, nếu số này lớn hơn số bên trên thì chứng tỏ hệ điều hành đang sử dụng đĩa cứng làm bộ nhớ ảo, đồng nghĩa với tốc độ máy tính chậm hơn.