Tổng lượt truy cập

Tuesday, September 8, 2015

Sự khác nhau giữa Quản lý (Management) / Quản trị (Administration)

Vừa rồi Mysun tham gia hội thảo với chủ đề lưu trữ thông tin quốc gia, Mysun đã nhận được khá nhiều câu hỏi xung quanh về hai thuật ngữ Quản lý thông tin và Quản trị thông tin. Vậy nay Mysun xin chia sẻ sự khác nhau giữa hai thuật ngữ này nhằm giúp mọi người có thể hiểu rõ và phân biệt thuật ngữ cũng như chức năng liên quan đến hai thuật ngữ này.

Khi nhắc đến hai thuật ngữ này đa số mọi người đang hiểu là giống nhau. Tuy nhiên hai thuật ngữ Quản lý và Quản trị hoàn toàn khác nhau , mỗi thuật ngữ đều có chức năng riêng và cả hai chức năng đều rất quan trọng cho sự phát triển của một tổ chức.

Quản trị:


Quản lý: 
-         Quản trị chức năng là thành lập các mục tiêu, chính sách quan trọng của các tổ chức. Còn Quản lý được hiểu là hành động hoặc chức năng của việc đưa vào thực hành các chính sách, kế hoạch đã được quyết định thực hiện bởi Quản trị.

-         Quản trị chức năng quyết định, trong khi Quản lý chức năng chấp hành thực hiện các quyết định đó.


-         Quản trị là cấp cao nhất, trong khi Quản lý là một hoạt động cấp trung. Quản lý bao gồm một nhóm người kỹ năng chuyên môn để thực hiện các mục tiêu của tổ chức.



-         Quản trị thường được tìm thấy trong các cơ quan chính phủ, quân sự, tôn giáo và các tổ chức giáo dục. Quản lý được sử dụng bởi các doanh nghiệp kinh doanh. Các quyết định của một nhà quản trị được định hình bởi công luận, chính sách của chính phủ, và các yếu tố xã hội và tôn giáo. Trong khi Quản lý được hình thành bởi các giá trị, các ý kiến ​​và niềm tin của người quản lý.

-         Trong Quản trị chức năng lập kế hoạch yếu tố quan trọng, trong khi đó, Quản lý nó liên quan đến chức năng thúc đẩy và kiểm soát. Các yếu tố cho người quản Quản trị người ta cần những phẩm chất hành chính, tầm nhìn, chứ không phải là những phẩm chất kỹ thuật. Trong khi một người Quản lý cần khả năng kỹ thuật và khả năng quản lý mối quan hệ của con người.

-         Quản trị thường xử lý các khía cạnh kinh doanh, chẳng hạn như tài chính. Nó có thể được định nghĩa là một hệ thống các tổ chức có hiệu quả con người và nguồn lực, để làm cho họ theo đuổi thành công và đạt được các mục tiêu chung. Quản trị phải kết hợp cả hai lãnh đạo và tầm nhìn.

-         Quản lý thực sự là một tập hợp con của chính quyền, trong đó có để làm với các khía cạnh kỹ thuật và trần tục của hoạt động của một tổ chức. Nó khác với điều hành hoặc công việc chiến lược.