Tổng lượt truy cập

Monday, August 29, 2016

CẢNH BÁO: HACKER TẤN CÔNG ATM RÚT TIỀN HÀNG LOẠT ( BANK VIỆT NAM BÁO ĐỘNG ĐỎ)


CẢNH BÁO: HACKER TẤN CÔNG VÀO ATM RÚT TIỀN HÀNG LOẠT
( BANK VIỆT NAM BÁO ĐỘNG ĐỎ)
HI ALL:
Như các bạn đã biết việc tấn công vào ATM của Ngân hàng để rút tiền không còn xa lạ với thế giới cũng như  các ngân hàng Việt Nam. Tuy nhiên thời gian gần đây việc Tội phạm mạng đã tấn công vào hàng loạt hệ thống ATM để thực hiện rút tiền vừa xảy ra ở Châu Á và mới nhất là  Đông Nam Á. Đó là Đài Loan gây tổ hại 2 triệu $ và cuối tháng 8/2016 là Thái Lan đã gây thiệt hại khoản  34.000 USD, đồng thời hàng loạt ATM phải tạm dừng hoạt động. Vậy Nguyên nhân do đâu? Mysun đề cập hình thức tấn công để các bạn có thể năm được và cảnh giác hình thức tội phạm ATM.
-          Có hai hình thức tấn công của tội phạm sử dụng tấn công ATM hiện nay.
1. Cách tấn công cổ điển: Tấn công vào user/pass của khách hàng. (Xảy ra Bank Việt Nam rất nhiều)
o   Hình thức:
- Tội phạm mạng gán trộm đầu đọc thẻ vào khe thẻ của các cây ATM, để copy thông tin thẻ : số thẻ/mật khẩu của khách hàng khi thực hiện rút tiền tại ATM.  Sau khi có dữ liệu thẻ tội phạm mạng thực hiện tạo ra thẻ giả rút tiền khách hàng (Thiết bị này đã số xuất phát từ Trung Quốc). Nhiều Ngân hàng Việt Nam cũng đã phát hiện hình thực ATM của họ đã bị gán nhiều thiết bị lạ và nhiều khách hàng đã bị rút tiền vô lý do.  Cảnh sát Việt Nam đã bắt được rất nhiều đối tượng về hình vi phạm pháp này (Đa số là tội phạm từ china nhảy sang Việt Nam) . Chính vì vậy có rất nhiều cảnh báo từ ngân hàng về hình thức tấn công của tội phạm mạng này đến khách hàng.
o   Khuyến cáo:
-          Khi thực hiện giao dịch tại ATM, khách hàng nên quan sát kỹ đến khe cắm thẻ xem có nghi ngờ việc bị tháo ra, lỏng, hoặc có vật lạ cắm bên cạnh, bên trong thẻ. Trường hợp đó tốt nhất tránh việc giao dịch ATM đó, nên gọi cho Ngân hàng báo sự việc và có thể thực hiện rút ATM an toàn hơn. Ngoài ra tham khảo thêm đường link trên.
  2, Sử dụng mã độc tấn công trực tiếp vào ATM. (không cần user/pass)
o   Hình thức:
Đây hình thức tấn công mới, nguy hiểm hơn rất nhiều lần các tấn công thông thường. Cụ thể Tội phạm mạng sẽ đưa mã độc vào ATM, điều khiển ATM tự động nhả tiền mà không cần đến User mật khẩu, đồng thời có thể làm down hàng loạt ATM, khiến cho một Ngân hàng có thể ngừng hoạt động hoàn toàn. Cụ thể mới đây Ngân hàng trung ương Thái Lan đã công bố thiệt hại 7,7 tỷ đồng và đóng cửa hàng loạt ATM. Vậy câu hỏi đặt ra Tội phạm đưa mã độc vào ATM bằng cách nào? có 2 cách :
-          Câu kết với nhân viên nội bộ Ngân hàng để thực hiện cài độc mã độc tới máy ATM.
-          Tạo thẻ giả mà trong thẻ giả có chứa sẵn mã độc tự động kích hoạt và thực hiện action khác như  rút tiền tự động, kiểm soát điều khiển ATM.
Hình thức tấn công này bắt đầu từ bao giờ: Thực ra đây là lỗng của  ATM mà đã được chuyên gia bảo mật demo chứng minh hội thảo Blackhat 2010, chuyên gia bảo mật đã thực hiện rút tiền trực tiếp ATM mà không cần biết số thẻ và mã pin nào.
Các hãng ATM đã đưa ra khuyến cáo để khách hàng nâng cao cảnh giác về tấn công này. Tuy nhiên gần đây tội phạm mạng đã lợi dụng lỗ hổng này để thực hiện tấn công hàng loạt ATM, mới đây nhất là ATM tại Đài Loan và Thái Lan. Tiếp đến các nước lân cận . Vậy Việt Nam mình có là nước ngoại lệ ?
 Đài Loan:
 Thái Lan:
o   Khuyến cáo:
-          Các Bank nên rà soát lại số lượng ATM chưa cài các phần mềm chống mã độc thực hiện cài đặt ít nhất một giải pháp phòng chống mã độc.
-          Thực hiện cập nhật  mẫu chống mã độc mới nhất từ hãng
-          Rà soát và thực hiện scan bảo mật đồng thời thực hiện cập nhật các bản patch security của hãng.
-          Những ATM đang chạy windowxp nên loại bỏ hoặc nâng cấp lên OS mới nhất.