Tổng lượt truy cập

Saturday, December 3, 2011

Nên chọn ông nào làm nhà cung cấp CA


Phân tích giải pháp CA của 3 ông lớn VN.
Năm 2011 có thể nói là năm bùng nổ của CA Việt Nam. Cũng là tin mừng cho ngành security, một công nghệ an ninh tối ưu nhất hiện nay được triển khai và ứng dụng ở VN, các nhà cung cấp CA cũng có cơ hội phát triển về kinh doanh, doanh thu lớn. Hiện tại có khoảng 7 nhà cung cấp CA Việt Nam. Nhưng chúng ta chỉ kẻ tới 3 ông lớn và phát triển nhất VN hiện nay đó là Bkav, VNPT và FPT. Đây là 3 ông đã hót bạc của cơ quan thuế và hiện đang nhảy ra lĩnh vực Ngân hàng. Nhưng ông nào là mạnh nhất trên thị trường hiện nay.
Mysun đã có một thời gian tìm hiểu giải pháp cung cấp của và hướng đi của 3 ông lớn này ( Về cơ sở đều là sử dụng hạ tầng PKI các bạn nhé, cái này không cần phải bàn). Nhưng cái bàn ở đây là hướng tiếp cận công nghệ của 3 ông này thế nào ? Để các bạn có nhìn và chọn đối tác cung cấp CA.
VNPT ông lớn ( thuộc nhà nước) được cấp giấy phép kinh doanh đầu đầu tiên của Cục UD CNTT ( mr Khả làm giám đốc)
Bkav doanh nghiệp tư nhân cấp phép vào khoảng 4/2010 trước FPT , sau VNPT.
Nhưng hiện trên thị trường giải pháp cung cấp của Bkav (Quảng Nổ) là giải pháp có thể được đánh giá cao vì một số nguyên nhân sau:
Bkav hướng tiếp cận người dùng tốt thể hiện ( Chứng tỏ Quang Nổ hiểu thị trường hơn)
  • Phát triển trên nên java => người dùng sử dụng mọi OS, mọi trình duyệt đều có thể sử dụng chữ ký Bkav ký được, Quảng nổ phát triển từng module riêng biệt ký, xác thực,... Đặt biệt khả năng hỗ trợ đội kỹ thuật của Bkav thì không phải chê. Ông này hỗ trợ tư vấn security nên khả năng của ông ấy sức trẻ nên phản ứng vấn đề công việc rất nhanh, chỉ cần chỗ lỗi mai ông có thể fix được, nguồn lực của họ được đầu tư.
  • Chữ ký của VNPT, FPT mới hỗ trợ sử dụng ký giao dịch dùng trình duyệt trên IE, trên firefox v.2 và v3, v4 hiện chưa hỗ trợ (bên VNPT đang nghiên cứu để hỗ trợ tích hợp firefox V.4 ), ngoài ra các trình duyệt khác như Opera, Google Chrome chưa hỗ trợ. Giải pháp của VNPT khi dùng trình duyệt nào đều phải chạy plugin do họ tự viết, và cài đặt bằng tay, trước khi cài đặt plugin vào máy tính thì chúng ta phải thiết lập mức độ bảo vệ security của OS ở thất và restart lại máy ( vì vậy bước này bắt buộc máy nào cũng thao tác vì OS mặc định thiết lập security ở mức trung bình). Hiện plugin này do cá nhân viết, nên khi tích hợp plugin hiện lên tên cá nhân của người phát triển nó, Cái này dẫn đến khách hàng sử dụng giải pháp của VNPT sẽ rất phục thuộc vào đối tác.o
  • FPT ông đầu tư chưa nhiều về lĩnh vực mới này.
    => Qua phân tích cho thấy Quảng trọc Bkav có cách nhìn kinh doanh tốt hơn, cách tiếp cận người dùng tốt hơn, và tôi dám khẳng định tương lai một ông cung cấp CA muốn phát triển phải đi theo hướng ký trên nên java ,lúc naà chắc chắn ông Quảng đi trước là lợi thế , Hiện thị trường VNPT và Bkav ngang nhau, vì VNPT ổng kinh doanh được cho Thuế nhiều hơn , nhưng chắc chắn mở rộng ông Quảng đầu chọc sẽ có lợi thế.