Tổng lượt truy cập

Wednesday, April 4, 2012

Tin Tưởng

Hi.
Có một người bạn đã kể cho tôi những câu chuyện xoay quang hai từ Tin Tưởng, nhưng qua đây tôi cảm thấy là một kinh nghiệm cho riêng tôi và các bạn nữa.
Cậu bạn tôi trước làm về security cho tổ chức bên ngoài và hiện mới chuyển vào một tổ chức tài chính, cậu ấy cũng làm security cho tổ chức này, và rồi hôm nay cũng như bao nhiêu hôm khác, cậu ta lại nhận được câu hỏi nghi vấn nhưng không thành lời rằng: hệ thống mạng sao bị lỗi? tài khoản lại bị lộ ra ngoài .... . Nhưng họ có biết răng nguyên nhân do quản lý kém về chính sách an ninh, ý thức người dùng kém , hệ thống an ninh chưa được thiết lập chặt. Nhưng khi có tư vấn về điều đấy các sếp cậu ta lại gạt đi và khi có sự cố an ninh xảy ra thì dường như mọi ánh mắt của lãnh đạo CNTT đều đổ dồn về phía cậu ấy, như ám chỉ rằng cậu ta đã làm nên điều đấy, mặc dù những hệ thống đấy cậu ấy không có quyền truy cập....Thiết nghĩ lãnh đạo cty cậu ta không hiểu biết nhiều về security. Security nó chẳng cao siêu gì thực chất security = toàn vẹn dữ liêu + bí mật + sẵn sàng nhưng để làm được điều đó cũng không phải dễ, nhưng việc đầu tiên cần có sự tin tưởng, một người làm về an ninh mà không được tin tưởng hỏi sẽ xảy ra điều gì?.Nếu hiểu đơn thuần như thế và hiểu xâu hệ thống họ hiểu được tại sao hệ thống lại mắc lỗi này lỗi kia, rồi cùng nhau tìm fix lỗi. Nhưng theo lời cậu, bên đấy không cho phép quyền truy cập nhưng khi có sự cố thì dường như mọi ánh mắt đổ về cậu ấy, thật nức cười, có thể tôi hiểu được một phần cậu ấy cũng có tính cách "ít phô trương kỹ thuật (ít nói)" đó là bản chất của những người làm về an ninh thông tin, có vẻ ít nói để lãnh đạo khó hiểu tính cách cậu ta cũng là phần cậu ta bị nghi ngờ như vậy ?. Khi tôi hỏi mức lương của cậu hiện tại, khi cậu ta trả lời tôi mới thấy rằng, một mức lương cũng ở mức thấp, làm việc nơi không được tin tưởng với cơ chế lãnh đạo như vậy thật là ức chế. Một người làm về security nếu làm trong tổ chức cần phải được tin tưởng thì mới có thể làm được công việc security đúng nghĩa, tất nhiên một công việc nào cũng cần có sự tin tưởng nhưng làm về security nếu các sếp ko đặt niềm tin trọng vẹn , thì sẽ chẳng bao giờ làm nổi một công việc gì. Tôi đang khuyên cậu ta chuyển khỏi nơi ác quỷ này.

Ôi "Tin Tưởng" Đây chỉ vài dòng tâm sự mà tôi cảm thấy bức xúc cho bạn tôi.