Vừa rồi Mysun tham gia hội thảo
với chủ đề lưu trữ thông tin quốc gia, Mysun đã nhận được khá nhiều câu hỏi xung quanh về hai thuật ngữ Quản
lý thông tin và Quản trị thông tin. Vậy nay Mysun xin chia sẻ sự khác nhau giữa hai
thuật ngữ này nhằm giúp mọi người có thể hiểu rõ và phân biệt thuật ngữ cũng
như chức năng liên quan đến hai thuật ngữ này.
Khi nhắc đến hai thuật ngữ này đa số mọi người đang hiểu là giống nhau. Tuy nhiên hai thuật ngữ Quản lý và Quản trị hoàn toàn khác nhau , mỗi thuật ngữ đều có chức năng riêng và cả hai chức năng đều rất quan trọng cho sự phát triển của một tổ chức.
Quản trị:
Quản lý:
-
Quản trị chức
năng là thành lập các mục
tiêu,
chính sách quan trọng của các tổ chức. Còn Quản lý được hiểu là hành
động hoặc chức năng của việc đưa vào thực hành các chính sách,
kế hoạch đã được quyết định thực
hiện bởi Quản
trị.
-
Quản trị có chức năng quyết định, trong khi Quản
lý có chức năng chấp hành thực hiện các
quyết định đó.
-
Quản trị
là cấp cao nhất, trong khi Quản
lý là một hoạt động cấp trung. Quản
lý bao gồm một nhóm người có kỹ năng chuyên môn để thực hiện các mục tiêu của tổ chức.
-
Quản trị
thường được tìm thấy trong các cơ quan chính phủ, quân sự, tôn giáo và các tổ chức giáo dục. Quản lý được sử dụng bởi
các doanh nghiệp kinh doanh. Các
quyết định của một nhà quản trị được định hình bởi công luận, chính sách của
chính phủ, và các yếu tố xã hội và tôn giáo. Trong khi Quản lý được hình
thành bởi các giá trị, các ý kiến và niềm tin của người quản lý.
-
Trong
Quản trị chức
năng lập kế hoạch là yếu tố quan trọng, trong khi đó, Quản lý nó liên quan đến chức năng thúc đẩy và kiểm soát. Các
yếu tố cho người quản Quản
trị người ta cần những phẩm chất
hành chính, tầm nhìn, chứ không phải là những phẩm chất kỹ thuật. Trong
khi
một người Quản
lý cần khả năng kỹ thuật và khả năng quản lý mối quan hệ của con
người.
-
Quản trị thường xử lý các khía cạnh kinh doanh, chẳng hạn như tài
chính. Nó
có thể được định nghĩa là một hệ thống các tổ chức có hiệu quả con
người và nguồn lực, để làm cho họ theo đuổi thành công và
đạt được các mục tiêu chung. Quản
trị phải kết hợp cả hai lãnh đạo và tầm nhìn.
-
Quản lý
thực sự là một tập hợp con của chính quyền, trong đó có để làm với các khía cạnh
kỹ thuật và trần tục của hoạt động của một tổ chức. Nó khác với điều hành
hoặc công việc chiến lược.